skip to Main Content

สวพ. บูรณาการยกระดับ “เมืองสมุนไพร”

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. สถาบันวิจัยและพัฒนา จัดประชุมคณะกรรมการศึกษากฎหมาย ระเบียบ ด้านพืชสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบออนไลน์

ดร.นรา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ได้กล่าวถึงความเป็นมาและความสำคัญด้านพืชสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ ว่าเป็นพืชที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังผลักดันและส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในเชิงพื้นที่พบว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร และระนองเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพด้านพืชสมุนไพรเป็นอย่างมาก เช่น มะพร้าว จันทน์กะพ้อ ขมิ้นชัน รวมทั้ง กัญชา กัญชง กระท่อม และอื่นๆ ซึ่งมีสารสำคัญที่มีสรรพคุณด้านการรักษา หรือบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ดี และเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับท้องถิ่น (หมายรวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น) ระดับชาติ และนานาชาติ จึงส่งผลสำคัญในเชิงนโยบายที่ถูกยกระดับเป็น “เมืองสมุนไพร” (Herbal City) โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานีกำลังถูกขับเคลื่อนให้เป็นเมืองศูนย์กลางแห่งสมุนไพรในทุกมิติทั้งเป็นแหล่งศึกษาและวิจัย แหล่งปลูก แหล่งแปรรูป/ผลิต และแหล่งจำหน่าย เพื่อมุ่งสู่ “เมืองสุขภาวะดี” (Wellness City) ภายใต้มาตรฐานระดับสากลอยู่ในปัจจุบันนี้

ด้วยเหตุนี้ วัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้งคณะกรรมการฯ และการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือจากผู้บริหาร นักวิจัย และบุคลากรด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัย ในการศึกษาและพิจารณาด้านกฎหมาย ระเบียบ หรือประกาศที่เกี่ยวข้องกับด้านสมุนไพรเพื่อสุขภาพ (กัญชา กัญชง กระท่อม) เช่น กฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา พ.ศ. 2564 เป็นต้น นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้ร่วมพิจารณากรอบและแนวทางการจัดทำ (ร่าง) บันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ที่จะเป็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับองค์กร หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนหรือวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ ซึ่งจะเข้ามาสร้างความร่วมมือด้านงานวิจัย นวัตกรรม และบริการวิชาการที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง และประเทศไทย ต่อไป

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า